Đăng ngày 4/04/2022

Social media marketing – xu hướng mới trong thời đại 4.0

Mạng xã hội đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và cách thức làm marketing của các doanh nghiệp. Theo đó, Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing) đang dần trở thành xu hướng thịnh hành và phát triển trong thời đại 4.0 như hiện nay. 

“Marketing số hóa đang thay thế dần Kỷ nguyên làm marketing truyền thống bởi những công cụ mới được hỗ trợ từ sự phát triển của Internet”. Đó là nhận định của Giáo sư – Tiến sĩ George E.Belch trong buổi Hội thảo “Marketing tích hợp trong kỷ nguyên mới”. Ông chỉ ra rằng, truyền thông xã hội đang trở thành một công cụ marketing tích hợp quan trọng khi việc sử dụng mạng xã hội ngày càng gia tăng mạnh.

Facebook là một trong nhiều nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới với lượng người dùng đạt khoảng 1,93 tỉ người mỗi ngày. Instagram và TikTok cũng là 2 nền tảng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua với dạng short-form video content. Trong đó, TikTok đang chứng minh ưu thế nổi bật hơn với số lượng người dùng khổng lồ (khoảng hơn 1 tỷ user), khi cho phép người dùng tạo và chia sẻ những đoạn video có thời lượng rất ngắn (chỉ từ 15 giây). Bên cạnh đó là những cái tên khác như: YouTube, Twitter, LinkedIn,…. đều tích lũy hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. 

Những con số kể trên cho thấy sức mạnh của Social Media là cực kỳ lớn. Các doanh nghiệp đã bắt đầu tận dụng Social Media để thúc đẩy sự tương tác, tham gia của khách hàng, đồng thời quảng bá, tăng độ nhận diện thương hiệu… Social Media còn có thêm “trợ thủ” đắc lực chính là trí tuệ nhân tạo (AI), giúp doanh nghiệp khai thác tối đa hành vi khách hàng và nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Trong tương lai, sự xuất hiện của Metaverse – “vũ trụ kỹ thuật số”  kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử, được dự báo sẽ mang đến một cuộc “cách mạng” cho toàn cầu. Metaverse sẽ mở ra thế giới mới, được kỳ vọng có những tác động to lớn đối với cuộc sống con người, từ xây dựng thương hiệu, tiếp thị quảng cáo, dịch vụ công đến giải trí và truyền thông.